samedi 21 octobre 2017

Chánh văn phòng Nhà trắng khiến báo giới lặng thinh khi kể về những người lính tử trận

Trong cuộc họp báo hôm 19/10, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly đã khiến giới báo chí lặng thinh khi mô tả những người lính Mỹ sẽ được đối xử ra sao sau khi tử trận.
http://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2017/10/john_kelly-20171019-benjamin_chasteen-2671-700x420-700x395.jpgÔng Kelly kể lại người lính thiệt mạng được bao bọc trong một tấm vải liệm của bạn bè. Sau đó, thi thể anh được đưa đến căn cứ, và được xếp chặt vào quan tài với nước đá, để chuyển tới châu Âu theo đường hàng không. Tại đó, thi thể lại được đóng băng một lần nữa, và sau đó đưa đến Căn cứ Không quân Dover ở bang Delaware. Tại Dover, thi thể người lính được mặc quần áo đồng phục một cách kỹ càng, cùng với những huy chương mà người lính được trao tặng, những quân hàm trong quân ngũ, và sau đó người ta đưa anh lên một chiếc máy bay khác, chở về nhà cùng với một người hộ tống.
http://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2017/10/van-chuyen-thi-hai-linh-my-520x353.jpg
Vận chuyển thi hài lính Mỹ gần trại Michigan, thung lũng Pesh, tỉnh Kunar, Afganishtan ngày 17/8/2009

Trong suốt thời gian đó, cha mẹ, vợ con, anh chị em của người lính đều được thông báo về những tin tức mà họ không bao giờ muốn nghe thấy.
Sau bài phát biểu của ông Kelly, một phóng viên trong phòng họp của Nhà Trắng cho biết mình chưa bao giờ nghe thấy bất cứ điều gì cay đắng như vậy từ một quan chức chính phủ.
Là một tướng 4 sao thuộc binh chủng Thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu, cha của một người lính đã bị thiệt mạng trong chiến trận, ông Kelly biết tất cả những khía cạnh của vấn đề này.
Con trai của ông Kelly là anh Robert Kelly, Trung úy Thủy quân lục chiến, đã qua đời tại chiến trường ở Sangin, Afghanistan vào năm 2010.
“Nhiều giờ sau khi con trai tôi bị thiệt mạng, những người bạn của nó đã gọi điện thoại cho chúng tôi từ Afghanistan, nói cho chúng tôi rằng nó là một thanh niên tuyệt vời. Đó là những cuộc gọi thực sự có ý nghĩa”, ông Kelly nói trong cuộc họp báo. Ông Kelly cũng cho biết mình đã không nhận được điện thoại của Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama, nhưng ông cũng không mong đợi điều này.
“Khi tôi đảm nhận công việc [Chánh văn phòng] này và nói chuyện với Tổng thống Trump về việc sẽ làm như thế nào, đề nghị đầu tiên của tôi là ông ấy không nên làm điều đó bởi vì đó không phải là cú điện thoại mà cha mẹ, các thành viên trong gia đình họ mong muốn. Theo quan điểm của tôi, không nên làm điều đó trong bất kỳ trường hợp nào”, ông Kelly nói.
“Tôi nghĩ ông ấy đã rất can đảm khi thực hiện những cuộc gọi này”, ông Kelly nói về Tổng thống Trump.
Khi được ông Trump yêu cầu cho lời khuyên làm thế nào để làm nhẹ bớt gánh nặng cho gia đình của những binh sĩ bị thiệt mạng, ông Kelly đã chia sẻ cho ông Trump về những lời chia buồn của một người bạn thân thiết của mình, sau khi con trai ông bị sát hại. Người bạn này an ủi ông: “Con ông đã ở đúng nơi mà nó muốn ở, với đúng những người mà nó muốn ở bên cạnh”. Những lời chia sẻ chân thành này đã giúp ông Kelly cảm thấy được an ủi và khuây khỏa, và đó cũng là thông điệp mà ông Kelly đề nghị ông Trump truyền tải cho các gia đình binh sĩ bị thiệt mạng trong chiến trận.
“Đó là những gì mà tổng thống đã cố gắng nói với 4 gia đình vào một ngày khác”, ông Kellly cho biết.
Ông Kelly nói rằng ông đã bị sốc và đau buồn khi nữ hạ nghị sĩ Frederica Wilson (bang Florida) đã chính trị hóa cuộc gọi điện thoại của ông Trump đến cô Myesha Johnson, người có chồng Trung sĩ La David Johnson, 1 trong 4 binh sĩ Mỹ bị thiệt mạng ở Niger vào ngày 4/10. “Tôi đã bị choáng váng khi tôi đi làm buổi sáng hôm qua (19/10),” ông Kelly cho biết.
La David Johnson (phải); và vợ (trái) đang đau buồn trước quan tài của chồng mình (Ảnh chụp màn hình Youtube)
Ông Kelly cho biết mình đã rất bối rối khi đến Nghĩa trang quốc gia Arlington hôm 19/10. Đứng bên những ngôi mộ của những người lính đã ngã xuống – một số người mà ông Kelly đã chỉ huy khi ông còn trong quân ngũ, ông nghĩ “Họ đang làm những gì mà tôi đã ra lệnh, khi họ bị sát hại.”
Ông Kelly nhắc nhở cả căn phòng họp đang tĩnh lặng, hãy nhớ rằng những người đàn ông và những người phụ nữ đã tự nguyện đăng ký vào quân ngũ để giữ an toàn cho người Mỹ.
Ông Kelly khuyến khích các phương tiện truyền thông “hãy viết những câu chuyện của bạn”, nhưng “hãy cố gắng giữ nó một cách thiêng liêng”.

“Họ không làm điều đó vì bất cứ lý do nào khác ngoài sự vị tha, luôn nghĩ đến người khác. Không vì bất cứ lý do nào khác ngoài việc họ yêu đất nước này”, ông Kelly cho biết.
Ông Kelly tin rằng sự thiêng liêng của một người lính đã hy sinh đến tột cùng cho đất nước mình đã “bị làm xói mòn bởi cách đối xử ích kỷ ngày hôm qua, của một nghị sĩ Quốc hội”.
Phạm Duy, theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh

http://www.dkn.tv/the-gioi/chanh-van-phong-nha-trang-khien-bao-gioi-lang-thinh-khi-ke-ve-nhung-nguoi-linh-tu-tran.html


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire